Chỉ những phụ kiện tàu thuyền chất lượng mới hình thành một hệ thống điều khiển hướng di chuyển của tàu chính xác, hiệu quả và an toàn. Hiện tại ở TP Hạ Long – Quảng Ninh có không ít nơi cung cấp các thiết bị này và chắc chắn không ít bạn sẽ băn khoăn không biết chọn địa chỉ ở đâu chất lượng và có giá tốt nhất. Nhằm giúp bạn giải đáp những thắc mắc trên, chúng tôi xin gợi ý cho bạn tìm đến với EMDN. Hãy cùng tìm hiểu về EMDN và các sản phẩm tàu thuyền trong bài viết này nhé.
Máy lái thủy lực tàu thuyền là một hệ thống các thiết bị, phụ kiện được thiết kế tối ưu và cân nhắc lựa chọn. Mục đích của nó là điều khiển lái ghe, tàu cá, xà lan bằng trợ lực thủy lực. Chính vì thế mà việc quay tay lái thuyền cũng trở nên dễ dàng, không tốn quá nhiều sức lực giống như trước đây.
Các phụ kiện tàu thuyền tại EMDN sẽ được phân chia thành 3 nhóm chính để khách hàng có thể tiện nắm bắt đó là: Nhóm thủy lực, nhóm cơ khí, nhóm điện tử.
Bộ bọc bót lái là phụ tùng rất cần thiết để bảo vệ bót lái cũng như bộ đồng hồ đo góc lái. Nhờ đó mà các thiết bị ở bên trong như: bót lái, đồng hồ có thể tránh được những va đập và nước biển có thể gây oxi hóa.
Tùy vào nhu cầu thực tế cũng như đặc điểm, cấu trúc của hệ thống lái mà chủ tàu có thể chọn: Bộ bọc bót lái cơ có đồng hồ, bộ bọc bót lái điện, bộ bọc bót lái cơ để trang bị.
Bót lái thủy lực không chỉ xuất hiện trên các tàu câu, tàu cá mà nó còn có trong các máy móc cơ giới. Nhiệm vụ của bót lái là dẫn động dòng dầu thủy lực thành các chuyển động quay để tạo lực cấp cho cơ cấu chấp hành làm việc.
Mặc dù có rất nhiều hãng sản xuất bót lái nhưng Zihyd đang là lựa chọn của rất nhiều khách hàng. Dòng sản phẩm BHR, BMR vừa đa dạng tính năng, bền bỉ lại có thiết kế nhỏ gọn nên được rất nhiều các khách hàng ở Quảng Ninh, Hải Phòng ưa chuộng. Tiêu biểu là BHR1-315-Y3, bót lái này có giá thành rẻ, lắp đặt và sử dụng dễ dàng trên các xà lan, vỏ lãi… ít hỏng hóc nên có thể tiết kiệm chi phí đầu tư.
Trong hệ thống lái thì xi lanh lái là một chấp hành không thể thiếu. Nó tồn tại dưới dạng 1 cặp thiết bị và thực hiện chức năng biến chuyển dòng dầu thủy lực áp cao được cung cấp từ van, bơm thành động năng để piston truyền động đến chân vịt nhằm thay đổi hướng di chuyển.
Tương tự như các xi lanh khác, nó cũng có các bộ phận như: Ty, nòng, đường cấp dầu, đường xả dầu, gioăng phớt làm kín. Sau khi quan tâm đến các thông số như đường kính trong, hành trình, đường kính ngoài, áp suất và tải trọng, nhiệt độ thì chất liệu cũng cần được xem xét. Thông thường, EMDN sẽ khuyên khách hàng chọn loại ben inox.
Như chúng ta cũng biết, inox đang là loại vật liệu tốt nhất để sản xuất các thiết bị kỹ thuật. Đặc biệt, khi phải làm việc trong môi trường nước biển thì ben lái bằng inox có thể phát huy những ưu điểm như: bền, sáng bóng, cứng cáp, chống ăn mòn và dễ dàng vệ sinh.
Một số loại ben lái 100% inox hiện có sẵn như:
+ Kích thước ty 40 inox có kích thước 63x300x40, 63x350x35.
+ Kích thước ty 50 inox có kích thước 80x300x50, 80x400x50.
Vậy với những tàu có công suất lớn, yêu cầu xi lanh có kích cỡ đặc biệt thì phải làm thế nào? Đó là nó sẽ được đặt để thiết kế và gia công riêng theo yêu cầu để đảm bảo tương thích với tàu thuyền.
Để giúp lắp cặp xi lanh lái một cách cố định, chắc chắn và không bị xê dịch nhằm tránh cho thiết bị có thể bị văng, rơi ra khỏi khi vị trí khi hành trình di chuyển có sóng to thì chúng ta cần sử dụng đế lắp xi lanh lái.
Không chỉ vậy, nó còn giúp bố trí ben lái inox được hợp lý, khoa học và tiết kiệm diện tích. Đế lắp có hình dạng chữ nhật với 2 vị trí gắn xi lanh và các lỗ ren để vặn bu lông, ốc bít. Kích thước của đế xi lanh tỉ lệ thuận với kích thước của xi lanh lái.
Để đảm bảo áp suất của hệ thống lái thủy lực tàu cá thì việc sử dụng bộ chỉnh áp là điều vô cùng cần thiết.
Bộ chỉnh áp lái sẽ bao gồm 2 thiết bị: Đồng hồ đo góc lái và van chỉnh áp cơ. Chức năng của nó sẽ giúp điều chỉnh và kiểm soát áp suất trong hệ thống sao cho đảm bảo áp luôn ở trong phạm vi an toàn, tránh quá áp tại đường ống dẫn dầu và tại ben lái. Việc điều chỉnh cũng rất thuận tiện bởi đây là loại van cơ có phản lực lò xo nên chỉ cần thao tác xoay núm vặn và quan sát số hiển thị trên đồng hồ cho đến khi đạt mức áp yêu cầu.
Tay lái tàu là một trong những sản phẩm rất nổi tiếng của EMDN. Bởi vì nó tiếp xúc trực tiếp với con người trong suốt hành trình tàu trên sông, biển nên ngoài yêu cầu về độ cứng cáp, kích thước tiêu chuẩn thì nó còn phải trơn, bóng để tạo sự thoải mái khi cầm nắm.
Trước đây, những tàu cá cũ sẽ sử dụng hệ thống lái thủ công điều khiển chân vịt tàu bằng cần lái thông qua 1 trục truyền động với tay lái tàu thủy bằng gỗ thì giờ đây đã thay đổi. Người ta sử dụng máy lái tàu thủy cùng các vô lăng inox.
Inox 304 sẽ giúp các bánh lái thuyền hoàn toàn trơ với nước, nước biển khi tiếp xúc lâu dài. Sản phẩm sau khi được gia công tỉ mỉ thì nó còn đẹp với các tay cầm bọc cao su, bọc nhựa tiện lợi.
Trái tim của hệ thống lái chính là bơm. Bơm lái đảm nhiệm việc hút dầu từ thùng chứa và bơm đẩy vào đường ống áp cao để phục vụ cho nhu cầu của xi lanh, van, bót lái…
Lựa chọn bơm lái quan trọng bởi nếu bơm có các thông số: Lưu lượng, tốc độ và số vòng quay, áp suất min-max, nhiệt độ không thích hợp sẽ ảnh hưởng đến hiệu quả và năng suất làm việc của hệ thống lái. Chính vì thế mà khách hàng nên cân nhắc cẩn thận với các yêu cầu và đặc điểm của tàu.
Sử dụng đồng hồ góc lái rất an toàn vì nó chỉ dùng dòng điện 1 chiều 24v để vận hành. Bộ đồng hồ gồm 3 bộ phận:.
+ Góc lái: Góc lái có tay chỉnh dùng để sẽ gạt qua trái hay qua phải 50 độ tùy theo ý muốn của người lái.
+ Đồng hồ góc lái với 4 chân đấu điện: Hai chân (+), (-) ở gần nhau sẽ đấu nối với nguồn điện để làm đèn sáng. Hai chân (+), âm (-) còn lại ở xa nhau nối với hộp điện.
+ Hộp điện là nơi có nhiều chi tiết nhất:
Mặt sau hộp điện là các chân đấu: Một cặp chân (-) và (+) đấu với đồng hồ, cặp (-) và (+) còn lại sẽ đấu với nguồn cấp điện. Chân 1, 2, 3 sẽ đấu nối với 3 dây góc lái.
Ở mặt trước hộp điện bao gồm: Đèn báo, công tắc nguồn và các núm chỉnh 0 độ, 50 độ.
Tương tự với đế lắp xi lanh, đế lắp bơm lái là phụ kiện đi kèm với bơm. Nhiệm vụ của đế lắp là giúp gá bơm vào các vị trí yêu cầu sao cho đảm bảo: Chắc chắn, không bị xê dịch, tránh văng và rơi ra có thể tạo nên va đập làm hỏng bơm.
Các công ty sẽ gia công đế lắp bơm lái theo kích thước, kiểu dáng thực tế của bơm. Nếu đế lắp càng lớn thì trọng lượng càng nặng do nó được làm hoàn toàn bằng sắt, gang…
Một số khách hàng cảm thấy lo lắng bởi nếu tàu cá đi chuyển quãng đường dài và liên tục bẻ lái, xoay vòng thì dầu trong hệ thống lái sẽ bị nóng lên. Điều này không chỉ làm giảm chất lượng của dầu mà còn ảnh hưởng đến các thiết bị khác.
Lời khuyên mà các kỹ sư EMDN đưa ra đó là bổ sung ngay một bộ giải nhiệt dầu bằng nước hay còn gọi là OR. Với chất liệu bằng inox hoàn toàn, thiết kế dạng trụ tròn với kết cấu ruột là những ống đồng nhỏ song song thì các OR phù hợp với hầu hết các tàu thuyền có công suất nhỏ, trung bình.
Ưu điểm của bộ giải nhiệt dầu inox đó là: Thích hợp với dầu có nhiệt độ khoảng 60 độC, tốc độ làm mát nhanh, lắp đặt và sử dụng dễ dàng, nước làm mát có thể sử dụng nước lạnh, nước muối. Dầu nóng sau khi kết thúc chu trình làm việc sẽ từ van đi vào OR. Dầu di chuyển trong các ống đồng, nước mát bơm liên tục để bao phủ xung quanh. Dầu hạ nhiệt sẽ được dẫn ra ngoài và về thùng chứa.
Để có thể chứa lượng dầu thủy lực đủ cung cấp cho các phụ kiện tàu thuyền làm việc thì chúng ta phải cần đến thùng dầu. Trên các tàu thuyền, nó có dạng hình hộp chữ nhật và kích thước to nhỏ khác nhau tùy vào công suất của hệ thống lái.
Một thùng dầu sẽ cần phải đảm bảo có dung tích, kích thước dài, ngang, rộng phù hợp thì mới có thể đảm bảo cấp dầu cho máy lái. Bên cạnh đó, thùng dầu còn là nơi làm mát dầu, phân tách khí và lắng đọng các cáu cặn có trong dầu.
So với các thùng dầu bằng sắt, đồng hay hợp kim thì thùng dầu inox ưu việt hơn ở khả năng chống oxi hóa và va đập.
Khách hàng có thể tham khảo những loại thùng chứa dầu có sẵn trên thị trường như:
+ Thùng dầu 30 lít có 2 size: (320 x 420 x 200/275) và (450 x 320 x 210).
+ Thùng dầu 40 lít có 3 kích cỡ để chọn lựa như: (500 x 350 x 230), (350 x 520 x 200/280), (500 x 350 x 350).
+ Thùng dầu 55 lít (500 x 360 x 310)
+ Thùng dầu 60 lít (600 x 420 x 280)
+ Thùng dầu 100 lít (600 x 460 x 360)
+ Thùng dầu 199 lít (780 x 50 x 440)
+ Những thùng dầu có dung tích lớn hơn như 250l, 300l, 350l…thì sẽ được EMDN gia công riêng bằng những máy móc hiện đại và kỹ thuật tiêu chuẩn.
Và tất nhiên, chúng ta cũng không quên nhắc đến những thiết bị phụ kiện khác để góp phần tạo nên một hệ thống lái thủy lực tàu thủy hoàn chỉnh đó là: Ống dầu thủy lực, đồng hồ đo áp lực, chốt gắn, bộ lọc dầu… Những phụ tùng tàu thủy sẽ phải được chọn lọc và cân nhắc sao cho khi hệ thống hoàn thành có thể tạo nên 1 hệ thống điều khiển lái bằng thủy lực xoay bánh lái tàu thủy dễ dàng.
Những phụ kiện tàu thủy tốt sẽ giúp hình thành một hệ thống lái hiệu quả và mang đến cho con người những lợi ích:
+ Ôn định hướng di chuyển cho tàu trên hành trình.
+ Momen đủ lực, đảm bảo tốc độ bẻ lái cho tàu nhất khi cần xử lý tình huống.
+ Thao tác điều khiển đơn giản, nhẹ nhàng, không sử dụng quá nhiều sức lực.
+ Bền bỉ và thích hợp với nhiều điều kiện thời tiết, môi trường.
Và EMDN chính là địa chỉ mà chúng tôi muốn gợi ý đến các bạn ngày hôm nay. EMDN là tên viết tắt của công ty TNHH thiết bị kỹ thuật Đà Nẵng. Đây là đơn vị chuyên phân phối và kinh doanh các thiết bị phụ tùng tàu thuyền có giá tốt nhất hiện nay. Không chỉ dành riêng cho các khách tại Đà Nẵng mà với hệ thống rộng lớn, EMDN sẵn sàng đáp ứng nhu cầu của chủ tàu tại thành phố Hạ Long- Quảng Ninh, Hải Phòng…
Không chỉ đảm bảo thiết bị lái có chất lượng tốt nhất mà EMDN còn cam kết về thời gian bảo hành lâu dài từ 6-12 tháng, đổi trả linh hoạt. Đặc biệt, EMDN đang triển khai chất nhiều chương trình ưu đãi giá cạnh tranh nhằm hỗ trợ khách hàng nhất khi tình hình dịch covid đang căng thẳng tại nước ta.
Ngoài việc cung cấp và gia công tay quay inox, thùng dầu, xi lanh, đế lắp các loại thì EMDN còn nổi bật trong lĩnh vực thiết kế và thi công hệ thống lái bám sát yêu cầu, đảm bảo nhanh và chính xác.
Hiện nay, ngành đánh bắt cá, thủy hải sản ở nước ta đang được tạo rất nhiều điều kiện để phát triển nhằm mang đến thu nhập cao cho con người. Tuy nhiên, nếu vẫn sử dụng tàu cũ và hệ thống lái thủ công thì chắc chắn năng suất sẽ bị hạn chế. Việc sử dụng hệ thống lái thủy lực với các phụ kiện tàu thuyền chất lượng sẽ giúp đạt hiệu quả và tăng tính cơ động. Vì thế hãy để EMDN đồng hành cùng các bạn nhé, mọi chi tiết xin vui lòng kết nối qua:
+ Mail: info@tudonghoadanang.com
+ Hotline: 02563.794.405 – 0982.434.694
+ Trụ sở công ty: 28/11 Trần Quốc Toản, Phường Đống Đa, Thành phố Quy Nhơn, Tỉnh Bình Định