Để có thể tìm kiếm cũng như lựa chọn một địa chỉ cung cấp hệ thống lái tàu thủy tại thành phố Hải Phòng có giá cả phải chăng đáp ứng các yêu cầu, đặc điểm riêng của tàu thuyền thật là khó khăn không chỉ đối với người mới tiếp cận mà còn nhiều khách hàng khi có nhu cầu thay thế, chuyển đổi. Vậy chần chờ gì mà bạn không cùng chúng tôi khám phá thông tin hữu ích về hệ thống lái này, cơ chế hoạt động, lợi ích mà nó mang lại cũng như địa chỉ liên hệ khi cần thiết.
Hệ thống lái tàu thủy là một hệ thống hoạt động dựa trên nguyên lý trợ lực lái thủy lực. Đây là một bộ phận cơ bản cần có trong mỗi tàu cá, tàu câu, ghe, xà lan… để điều khiển hướng di chuyển của tàu trên sông hay trên biển. Riêng đối với những tàu có công suất lớn thì để di chuyển sao cho chính xác và nhanh chóng là điều khá khó khăn nếu vẫn sử dụng hệ thống lái truyền thống điều khiển chân vịt bằng 1 cần lái thông qua trục truyền động. Chính vì những đòi hỏi ngày càng cao về năng suất, sản lượng, sự tiện lợi, linh động trong điều khiển mà máy lái thủy lực tàu thủy ra đời sau những nghiên cứu và cải tiến.
Nó là tập hợp của rất nhiều thiết bị, phụ kiện tàu thủy lắp ghép lại với nhau, được phân chia thành 3 thành phần:
+ Phần thủy lực: Van phân phối, van chỉnh áp thủy lực, ben lái, bơm lái, bót lái, bộ giải nhiệt dầu.
+ Phần điện tử: Bộ đồng hồ góc lái.
+ Phần cơ khí: Bộ bọt bót lái, tay quay tàu thuyền, đế lắp bơm, đế lắp xi lanh, thùng chứa dầu.\
Một bộ đồng hồ đo góc lái dùng cho máy lái thủy lực gồm: 1 đồng hồ, 1 hộp điện, 1 góc lái tay chỉnh.
Người lái tàu sẽ quan sát đồng hồ góc lái và đưa ra những quyết định xử lý đúng đắn. Khi người điều khiển muốn bẻ lái thì phải quan sát đồng hồ chỉ thị góc quay của bánh lái và tiến hành điều chỉnh. Khi góc hiển thị trên đồng hồ gần bằng hoặc trùng với góc bánh lái thì có thể bỏ thao tác ấn nút điều khiển.
Do là thành phần điện tử nhưng chỉ dùng dòng điện 24v nên rất an toàn với con người.
Tuy nhiên, sau đồng hồ có đến 4 chân đấu (+), (-) và sau hộp điện có 7 chân đấu nên khi lắp đặt người dùng cần quan sát và đấu nối chính xác.
Bộ chỉnh áp lái sẽ bao gồm 1 van và đồng hồ đo áp suất. Van được làm bằng chất liệu gang. Nó là van cơ, phản lực lò xo nên sử dụng dễ dàng. Việc trang bị bộ chỉnh áp lái sẽ giúp tránh tình trạng quá áp tại xi lanh và ống dầu. Người dùng chỉ cần chỉnh núm vặn theo chiều kim đồng hồ và theo dõi giá trị áp hiển thị trên đồng hồ cho đến khi áp suất nằm trong phạm vi an toàn.
Bánh lái thuyền hay vô lăng lái là thiết bị được gia công với yêu cầu độ tỉ mỉ, hoàn thiện cao để tạo cảm giác thoải mái khi tiếp xúc. Trước đây các tay quay được làm bằng gỗ nhưng sau 1 thời gian tiếp xúc với nước biển thường sẽ bị mục. Thời gian gần đây, người ta sản xuất tay quay inox đẹp mắt, cứng cáp. Tay cầm được bọc cao su hoặc nhựa kỹ càng sẽ tạo cảm giác tốt cho người cầm lái.
Bộ xi lanh lái tàu trong hệ thống lái tàu thủy gồm 2 xi lanh có hình dáng trụ tròn, dài, được làm hoàn toàn bằng inox. Cấu tạo của mỗi ben lái cơ bản gồm có: Ty, nòng, cửa cấp và xả dầu, phụ kiện làm kín.
Xi lanh sẽ biến đổi dòng dầu được cấp vào thành động năng, ty (piston) sẽ dịch chuyển tịnh tiến và tác động lên chân vịt.
Xi lanh lái sẽ có thông số đường kính trong, đường kính ngoài, hành trình… nên việc chọn lựa sẽ dễ dàng hơn. Những ben lái inox loại trung bình này thường được lắp nhiều cho ghe, xà lan, tàu cá:
+ Ty 40 inox với kích thước 63x300x40; 63x350x35
+ Ty 50 inox có kích thước 80x300x50; 80x400x50
Bót lái là thiết bị không chỉ xuất hiện trong các tàu thuyền mà còn trên các máy móc cơ giới thủy lực. Bót lái sẽ dẫn động chuyển động quay của dầu thành lực đẩy để cơ cấu lái vận hành.
Đố các bạn biết các chủ tàu tại Quảng Ninh đang sử dụng loại bót lái nào? Đó chính là bót lái BHR, BMR của Zihyd - dòng được rất nhiều chủ tàu ưa chuộng bởi: giá thành phải chăng, hiệu quả làm việc tốt, nhỏ gọn và rất ít xảy ra sự cố.
Bơm lái là thiết bị đóng vai trò trung tâm của hệ thống lái tàu biển. Bơm sẽ thực hiện nhiệm vụ hút dầu và đẩy dầu đi vào các đường ống dẫn. Nhiệm vụ cụ thể của nó sẽ được chúng tôi nói rõ trong cơ chế hoạt động của hệ thống. Một lưu ý dành cho khách hàng đó là khi chọn bơm lái để phù hợp thì cần phải chú ý: Lưu lượng, tốc độ, áp suất, nhiệt độ làm việc và dòng bơm cũng như hãng sản xuất.
Và tất nhiên, để hình thành hệ thống máy lái thủy lực tàu thủy thì ngoài những thiết bị chính trên thì cần phải có những thiết bị phụ kiện như: ống dầu thủy lực, chốt, đồng hồ đo áp lực và:
Thùng dầu
Thùng dầu chỉ có chức năng chứa đựng lượng dầu thủy lực đủ để máy lái làm việc. Tuy nhiên, nó còn là một nơi tản nhiệt, là nơi phân tách khí và cũng là nơi để lắng đọng các tạp chất. Chính vì thế mà khi khách hàng chọn mua hàng có sẵn hoặc đặt gia công cần chú ý đến các thông số: Chiều dài, chiều rộng, chiều ngang, dung tích và đặc biệt là chất liệu vỏ.
Lớp vỏ thùng bằng inox 304 không chỉ giúp thiết bị có độ bền tốt mà còn giúp chống bám bẩn, dễ vệ sinh. Dung tích thùng dầu thông dụng là 30 lít, 50 lít, 100 lít, 150 lít, 199 lít. Riêng những tàu ghe có công suất lớn thì sẽ sử dụng loại thùng dầu được thiết kế riêng, đạt dung tích 250 lít, 300 lít, 400 lít, 500 lít…
Bộ giải nhiệt dầu
Đối với dầu thủy lực thì nhiệt độ dầu rất quan trọng trong việc duy trì chất lượng dầu, hạn chế tốc độ oxi hóa. Bên cạnh đó, dầu nóng với nhiệt cao còn gây mất an toàn cho hệ thống lái, gây cháy nổ. Vì thế mà trong hầu hết các hệ thống lái tàu, chúng ta có thể bắt gặp các bộ giải nhiệt dầu bằng nước.
Hiện nay, bộ giải nhiệt dầu bằng nước OR với toàn thân inox 304 đang là một sản phẩm rất đắt hàng hiện nay. Với ưu điểm là: Tốc độ giải nhiệt nhanh, hiệu quả với những dầu có nhiệt độ 60 độC, lớp vỏ dày, chắc chắn nên chống va đập, oxi hóa tốt. Thiết kế nhỏ gọn thích hợp lắp tại nhiều vị trí trên tàu, ghe, xà lan.
Người dùng có thể chủ động sử dụng nước biển, nước lọc, nước mát để bơm vào OR.
Bộ bọc bót lái
Bộ bọc bót lái ra đời nhằm bảo vệ các thiết bị ở bên trong như: bót lái, bộ phận điện tử của hệ thống lái. Tùy theo đặc điểm của từng hệ thống và nhu cầu mà chủ tàu có thể lựa chọn: Bộ bọc bót lái cơ, bộ bọc bót lái điện, bộ bọc bót lái cơ có đồng hồ lái.
Đế lắp xi lanh lái, đế lắp bơm
Để tránh cho xi lanh lái, bơm lái bị xê dịch hoặc thậm chí là văng, rơi ra khi tàu thuyền di chuyển trên sông biển thì người ta sẽ sử dụng đế lắp. Những đế này được gia công theo từng kích thước của cặp ben lái, bơm lái nên sẽ rất là điểm tựa chắc chắn giúp thiết bị có thể hoạt động một cách ổn định. Song song đó, nó còn giúp sắp xếp và bố trí thiết bị gọn gàng hơn.
Như chúng tôi đã nói ở đầu bài viết thì hệ thống máy lái tàu thủy hoạt động dựa trên 1 nguyên lý duy nhất đó là trợ lực lái thủy lực. Chắc hẳn các bạn đang nghĩ đến hệ thống rối ren với nhiều thiết bị hoạt động phức tạp nhưng thực tế lại hoàn toàn trái ngược.
Đầu tiên là dầu được chứa trong bể chứa hoặc thùng sẽ được bơm lái hút lên. Thông qua ống dẫn dầu cao áp, bơm lái và van phân phối dầu sẽ được kết nối với nhau. Lúc này, cơ cấu lái và van phân phối thủy sẽ kết nối động với nhau. Khi người lái quay vô lăng lái thì cơ cấu lái sẽ quay và điều khiển van thủy lực xả dòng dầu cao áp. Dầu đi đến cặp ben lái, lượng dầu tăng lên khiến piston ở bên trong đẩy ra và truyền động đến chân vịt và tàu sẽ thay đổi hướng di chuyển theo ý muốn của người lái.
Nếu so sánh với hệ thống lái truyền thống thì những gì mà hệ thống lái thủy lực tàu thuyền mang lại có nhiều ưu điểm nổi bật hơn:
+ Đầu tiên đó chính là không tốn nhiều sức lực, chỉ cần xoay nhẹ nhàng vô lăng lái là đã có thể điều khiển tàu quay trở theo đúng mục đích của chủ tàu.
+ Tiếp theo chính là rút ngắn thời gian di chuyển. Thông thường nếu từ bờ tại Hải Phòng hay Quảng Ninh thì các tàu phải tốn khoảng 50 giờ cho hành trình đi đến ngư trường khai thác ở vịnh Bắc Bộ nhưng mà nếu sử dụng máy lái thủy lực thì chỉ tốn khoảng 40 giờ.
+ Người lái sử dụng thành thạo hệ thống lái này có thể kiểm soát đường di chuyển của tàu chính xác và xử lý các tình huống trên biển hiệu quả.
+ Khi rút ngắn được thời gian thì cũng đồng nghĩa với việc các tàu có thể tiết kiệm được lượng dầu tiêu thụ. Mỗi chuyến có thể tiết kiệm được 500 – 600 lít dầu so với trước đây. Quy đổi theo giá thị trường thì có thể giúp chủ tàu tiết kiệm hàng chục triệu đồng.
+ Máy lái thủy lực tàu thủy được thiết kế đơn giản, nhỏ gọn và thích hợp với hầu hết các tàu cá, ghe, xà lan và cũng rất dễ sử dụng.
+ Cuối cùng chính là việc bỏ ra một khoản chi phí 60 -70 triệu đồng hoặc khoảng 100 triệu với tàu công suất lớn để đầu tư ban đầu là một điều khó khăn. Tuy nhiên, có rất nhiều khách hàng sau khi đã kiểm chứng thì đều mong muốn được đầu tư cho những tàu câu, tàu kéo còn lại.
Việc chuyển đổi từ kiểu tàu cũ với hệ thống lái truyền thống sang hệ thống lái tàu biển hiện đại đang là xu hướng không chỉ của các chủ tàu tại Hải Phòng, Quảng Ninh mà còn tại khắp các tỉnh thành ven biển nước ta.
Có rất nhiều công ty và cửa hàng kinh doanh phụ tùng tàu thủy ra đời tuy nhiên chất lượng, giá cả chênh lệch khiến không ít người cảm thấy rất đau đầu khi đưa ra lựa chọn.
Hiểu được điều này cũng như kịp thời nắm bắt xu thế của thị trường, ngay từ những ngày đầu thành lập EMDN đã đặt ra mục tiêu và định hướng.
Hiện công ty đang là một trong những đơn vị dẫn đầu tại khu vực miền Trung trong lĩnh vực phân phối các thiết bị thủy lực, cơ khí thủy lực tàu thuyền. Với hệ thống xưởng sản xuất hiện đại kết hợp cùng đội ngũ nhân lực, kỹ sư chất lượng, EMDN đã và đang đáp ứng nhu cầu của các chủ tàu với những thiết bị chất lượng, giá cả phải chăng, bảo hành lâu dài. Những sản phẩm như: Thùng dầu, bộ bọc bót lái, vô lăng lái, ben dầu inox, giải nhiệt nước… rất được ưa chuộng bởi sự tỉ mỉ, độ hoàn thiện, chính xác cao.
Không chỉ tập trung vào việc kinh doanh các thiết bị tàu thuyền, gia công theo yêu cầu mà EMDN còn đang nhận thiết kế, thi công và lắp đặt các hệ thống lái thủy lực tàu thủy theo tiêu chí: tiết kiệm, chính xác, nhanh chóng.
Trong thời gian tới, công ty TNHH Thiết bị kỹ thuật Đà Nẵng sẽ mở rộng thị trường đến các tỉnh thành phố như: Hạ Long, Hải Phòng, Quảng Ninh, Thái Bình… nhằm mang đến cho khách hàng nhiều sự lựa chọn hơn uy tín hơn.
Công ty sẽ hỗ trợ giao hàng tận nơi và tư vấn 24/24 qua hotline: 0918 434 694. Khách hàng có nhu cầu tìm hiểu hoặc đặt hàng có thể gọi đến số: 0236 3767 333 hoặc gửi email về: info@tudonghoadanang.com để biết thêm thông tin chi tiết cũng như cập nhật nhanh bảng giá mới, chương trình ưu đãi hấp dẫn của công ty.
EMDN rất hân hạnh được phục vụ quý khách!